Tổng hợp nhanh những kĩ năng cần thiết cho bài thi MOS Excel – Phần 1

Trong bài viết này, Học Excel Online sẽ hướng dẫn các bạn những kỹ năng cần thiết cho kỳ thi MOS Excel một cách tốt nhất. Các kỹ năng này sẽ dựa trên yêu cầu của Microsoft đối với phiên bản Chuyên gia 2013 , nhưng bạn cũng có thể áp dụng tương tự cho các phiên bản khác. Để xem yêu cầu của Microsoft, mời các bạn tham khảo tại link sau: Yêu cầu kỹ năng thi MOS Specialist 2013 Để bắt đầu cho series bài viết, chúng ta sẽ đến với yêu cầu đầu tiên:

Tạo và quản lý sổ làm việc và trang tính

Với yêu cầu này, bạn cần nắm vững các kỹ năng trong hình sau:

Khả năng tạo trang tính / trang tính

Để có kỹ năng này, bạn cần: 1. Biết cách tạo một bảng tính mới hoặc từ các mẫu có sẵn

Để tạo một sổ làm việc mới bao gồm các trang tính, hãy chuyển đến tab Tệp, chọn Mới, sau đó chọn loại sổ làm việc được yêu cầu. 2. Mở tệp trong Excel

Để mở một tập tin đã có sẵn, vào File, chọn Open. Trong đó, chúng ta có các tùy chọn như mở file từ nguồn trên mạng, từ máy tính, mở file gần đây… 3. Thêm, xóa, sao chép sheet Để thực hiện các thao tác liên quan đến trang tính, chúng ta chú ý đến chức năng trong nhóm Cells của thẻ Trang chủvà các thao tác thông qua nhấp chuột phải vào trang tính:

>>> Xem thêm:  Cách để chèn hàng trống khi dữ liệu thay đổi trong Excel
Nhóm ô, tab Trang chủ
Chuột phải

Định vị worksheet, workbook

Đến đây bạn cần biết: 1. Tìm kiếm dữ liệu trong trang tính

Chúng tôi tìm kiếm bằng chức năng Tìm, nằm trong nhóm Chỉnh sửa, tab Trang chủ

2. Đặt siêu liên kết

Hyperlink trong phiên bản 365. Tuy giao diện hơi khác nhưng vị trí vẫn ở tab Insert

3. Thay đổi thứ tự trang tính

Hãy kéo và thả!

4. Sử dụng chức năng Go To Go To cho phép đi đến các ô hoặc vùng mà bạn muốn.

Về vị trí, nó nằm trong nhóm chức năng Tìm & Chọn đã nói ở trên. 5. Sử dụng Namebox Namebox là nơi hiển thị tên ô, tên vùng cho người dùng. Làm chủ Namebox sẽ giúp thao tác của bạn nhanh hơn rất nhiều.

Đây là hộp tên (A1)

Cụ thể, bạn có thể xem các bài viết sau: Hướng dẫn thao tác với sheet trong kỳ thi MOS Excel Hướng dẫn sử dụng Hyperlink để liên kết dữ liệu hiệu quả Cách di chuyển và định vị trong sheet Excel Cách thiết lập và áp dụng Named Ranges trong MOS . Bài kiểm tra

Định dạng trang tính, sổ làm việc

Để có kỹ năng này, bạn cần nắm vững các yếu tố xung quanh định dạng trang tính và sổ làm việc bao gồm: 1. Thay đổi màu của thẻ trang tính

2. Thiết lập trang căn chỉnh

3. Tinh chỉnh chủ đề

4. Thao tác với cột và hàng (ẩn, hiện, thêm, xóa, căn chỉnh) 5. Đặt watermark, header & footer

6. Hiểu xác thực dữ liệu

Chức năng xác thực dữ liệu trong tab Data, nhóm Data Tools

Đối với kỹ năng này, Học Excel Online cung cấp một hệ thống bài viết. Các bạn có thể tham khảo tại các link sau: Cách thiết lập Header và Footer trong kỳ thi MOS Excel Hướng dẫn quản lý thẻ Page và Margin trong hộp thoại Page Setup Cách làm việc với hàng và cột hiệu quả trong kỳ thi MOS Excel Thao tác với trang tính trong kỳ thi MOS Excel

>>> Xem thêm:  Hướng dẫn hạch toán khi doanh nghiệp cho thuê bất động sản và các giao dịch liên quan đến tài khoản 217 (bất động sản đầu tư)

Tùy chỉnh các thông số và chế độ cho sheet/workbook

Sau khi bạn đã định vị và định dạng trang tính, bạn cần biết cách đặt tham số. Ở phần này, Học Excel Online đã xây dựng các bài học hỗ trợ từ cơ bản đến nâng cao một cách chi tiết. Cụ thể: 1. Ẩn/hiện trang tính, ẩn/hiện cột/hàng trong trang tính. Hướng dẫn làm việc với sheet trong kỳ thi MOS Excel Cách làm việc với hàng, cột hiệu quả trong kỳ thi MOS Excel 2. Tìm hiểu về thanh Ribbon, Quick Access bar Tìm hiểu Backstage View, Ribbon và Quick Access Toolbar trong MOS 3. Quản lý các thông số trong sheet. Hướng dẫn quản lý thông tin cơ bản của workbook trên tùy chọn Info 4. Chế độ nhà phát triển và một macro đơn giản. Hiện tab nhà phát triển trong Excel 5. Thay đổi chế độ xem trong Excel, phóng to thu nhỏ. Đặt chế độ xem tùy chỉnh từ 3 chế độ hiển thị của trang tính Excel 6. Tách và cố định hàng/cột trong trang tính. Sử dụng chức năng Chia để chia; Sắp xếp hiển thị workbook hiệu quả trong kỳ thi MOS Excel Cách sử dụng tính năng Freeze trong kỳ thi MOS Excel 7. Sử dụng phím tắt Các phím tắt Excel phổ biến

Thiết lập trang tính cho mục đích in

Dưới đây là tập hợp các kỹ năng liên quan đến in ấn mà bất kỳ người dùng Excel cơ bản nào cũng nên biết: 1. Thiết lập vùng in bằng cách sử dụng Vùng in.

>>> Xem thêm:  Pivot table trong Excel – Nhóm dữ liệu theo khoảng giá trị

2. Lưu, xuất file Excel theo định dạng tùy chỉnh như PDF/XPS

Ngoài tính năng Change file type khi bạn chọn Save As, Export còn giúp tạo file PDF thuận tiện cho việc in ấn

3. Chỉnh sửa cài đặt khi in Tham khảo các bài viết sau: Hướng dẫn quản lý cài đặt cơ bản với hộp thoại Excel Options Cách in worksheet, workbook và ngắt trang trong kỳ thi MOS Excel 2010 với các định dạng khác nhau bằng Save and Save As Hướng dẫn 4 cơ bản nhất yêu cầu về in sheet, worksheet hay ngắt trang trong kỳ thi MOS Excel Và đó là những kỹ năng cơ bản nhất mà người dùng Excel cần đạt được là OK cho yêu cầu đầu tiên – yêu cầu liên quan đến tạo và quản lý worksheet, workbook. Trong các bài viết tiếp theo, chúng tôi sẽ đi vào các yêu cầu khác đặt ra cho bài kiểm tra này. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm các bài viết liên quan đến MOS dưới đây: TIN TỨC VĂN PHÒNG: NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ MOS MOS Mẹo cơ bản nhưng hữu ích để đạt kết quả tốt trong kỳ thi MOS Excel

Nguồn : Blog hocexcel