Hướng dẫn cách tạo file Excel tính tiền thưởng tết 2019
Vào mỗi dịp cuối năm, câu chuyện tiền thưởng lại trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi. Đối với những người làm công tác quản lý nhân sự, hành chính văn phòng thì việc không thể thiếu đó là lập bảng tính thưởng tết. Bạn đã có bất kỳ rắc rối với điều này? Hãy cùng Học Excel Online tìm hiểu cách tạo file Excel tính thưởng Tết 2019 nhé.
Căn cứ tính thưởng Tết
Trước khi lập bảng tính trên Excel, chúng ta cần làm rõ các căn cứ để tính thưởng Tết. Vì trong một số trường hợp quy định về thưởng Tết khá phức tạp, nếu không làm rõ ngay từ đầu sẽ rất dễ mắc sai lầm khi làm trên Excel.
Các tiêu chí làm căn cứ tính thưởng Tết bao gồm:
- Lương hiện hưởng: là lương hàng tháng của nhân viên. Điều khoản này không bao gồm các khoản phụ cấp và trợ cấp.
- Tiêu chí thưởng: Năng suất lao động, thâm niên, chấp hành kỷ luật lao động… Tiêu chí này phụ thuộc vào đặc điểm của từng doanh nghiệp. Các tiêu chí đều được giảm xuống giá trị % để tính số tiền thưởng.
Năng suất lao động
Năng suất lao động thể hiện hiệu quả và ý thức làm việc. Năng suất càng cao chứng tỏ nhân viên đã cố gắng và có ý thức làm việc tốt. Đây là tiêu chí phổ biến khi xét thưởng cho nhân viên.
Ví dụ: Tại doanh nghiệp A, năng suất lao động được xét theo phương pháp cho điểm, trong đó:
- Điểm S: Đạt sản lượng quy định trong 3 tháng gần nhất. 100% tiền thưởng
- Điểm A: Đạt sản lượng quy định trong tháng đó. 70% tiền thưởng
- Hạng B: Đạt từ 80% trở lên. 50% tiền thưởng
- Hạng C: Đạt 50% hoặc cao hơn. tiền thưởng 20%
- Điểm D: Không đảm bảo năng suất yêu cầu. Mức thưởng 0%
thâm niên làm việc
Thâm niên là khoảng thời gian làm việc liên tục của người lao động tại doanh nghiệp. Thâm niên thể hiện sự gắn bó với công việc, với công ty. Ngoài ra, thâm niên còn thể hiện yếu tố kinh nghiệm của nhân viên, giảm áp lực tuyển dụng và đào tạo nhân sự mới. Vì vậy, để khuyến khích người lao động ổn định, gắn bó với công việc, các doanh nghiệp thường lấy tiêu chí thâm niên làm việc để xét thưởng.
Ví dụ: Doanh nghiệp A áp dụng chế độ thưởng thâm niên như sau:
- Dưới 1 năm – 10% tiền thưởng
- Từ 1 năm đến dưới 2 năm – thưởng 20%
- Từ 2 năm đến 5 năm – thưởng 30%
- Từ trên 5 năm – 50% tiền thưởng
Tính tiền thưởng:
- Tổng % thưởng = % năng suất lao động + % thâm niên
- Thưởng = % thưởng * Lương tháng
Khi đã xác định được tất cả các yếu tố liên quan đến cách tính thưởng, chúng ta tiến hành lập bảng tính trên Excel như sau
Lập bảng tính thưởng Tết trên Excel
Để bắt đầu, chúng ta cần:
- một bảng của Danh sách nhân viên, trong đó có các thông tin như: Họ tên, Ngày vào, Điểm, Lương tháng
- Một bảng về tiền thưởng hiệu suấttrong đó tỷ lệ tiền thưởng được xác định theo từng hệ số điểm (theo nội dung căn cứ tính thưởng)
- Một bảng về thưởng thâm niêntrong đó tỷ lệ phần trăm tiền thưởng được xác định theo hệ số thâm niên năm (theo nội dung căn cứ tính thưởng)
Trình bày định dạng bảng tính
Vì vậy, chúng tôi cần các nội dung sau:
Về cách trình bày và định dạng trong Excel để có được hiệu quả thẩm mỹ như vậy, chúng ta có thể làm theo các gợi ý sau:
- A1 – Chọn mục Kiểu ô Tiêu đềsau đó chọn lại font là Time New Roman (vì font mặc định của Title sẽ theo font mặc định của Excel)
- B2:J2 – Chọn mục Cell Styles tiêu đề 2 (có thể làm cho phông chữ nhỏ hơn một chút)
- A3:J3 – Chọn mục Kiểu ô tiêu đề 3 (có thể để font chữ nhỏ lại 1 chút), ô K2:K3 chọn Merge cell (gộp ô)
- A14:K14 – Chọn mục Kiểu ô Tổng cộng
- M1:N1 – Chọn mục Kiểu ô tiêu đề 2
- M2:N2 – Chọn mục Kiểu ô tiêu đề 3
- M9:N9 – Chọn mục Cell Styles tiêu đề 2
- M10:N10 – Chọn mục Cell Styles tiêu đề 3
- Các ô I1 và K1 chọn Kiểu ô là Ghi chú
Phần còn lại chúng ta tạo khung cho bảng tính với Định dạng ô/Đậm hơn
Như vậy bạn có thể thấy việc định dạng bảng tính với Cell Styles rất nhanh và cho kết quả khá tốt phải không? Khi làm việc trên Excel, chúng ta cố gắng nâng cao khả năng trình bày một cách khoa học và thẩm mỹ để bảng số liệu đẹp hơn, dễ nhìn hơn. Cell Styles cũng là một nội dung quan trọng khi chúng ta làm bài thi MOS Excel nữa.
Tham khảo: Cách thiết lập, định dạng và áp dụng Cell Styles trong kỳ thi MOS Excel
lập công thức tính
Công việc tiếp theo là chúng ta sẽ phải sử dụng các hàm và công thức trong Excel để tính toán kết quả cho cột F -> K, giúp hoàn thiện bảng tính.
thâm niên
Liên quan đến nội dung này, Học Excel Online đã có một bài viết riêng để phân tích và xây dựng công thức tính số tháng thâm niên. Vui lòng đọc các bài viết sau:
Cách tính phụ cấp thâm niên trên Excel
Áp dụng vào bảng tính này ta có:
Số tháng thâm niên (tính cho ô F4) = Số tháng (quy đổi) theo kỳ xét thưởng – Số tháng (quy đổi) theo ngày làm việc
- Số tháng (quy đổi) theo kỳ xét thưởng = K1*12+I1. Các vị trí K1, I1 cần cố định để không bị thay đổi khi điền công thức tại F4 xuống các dòng bên dưới.
- Số tháng (quy đổi) theo Ngày đi làm = Năm(D4)*12+Tháng(D4)+IF(DAY(C4)<15,1,0)
Trong đó NẾU(NGÀY(C4)<15,1,0) là làm tròn ngày làm việc, nếu trước ngày 15 thì làm tròn 1 tháng.
Vì vậy, trong ô F4, chúng ta có công thức sau:
=($K$1*12+$I$1)-(NĂM(C4)*12+THÁNG(C4)+NẾU(NGÀY(C4)<15,1,0))
Số năm thâm niên: G4=F4/12
Tính % tiền thưởng thâm niên
Trong trường hợp này chúng ta cần một tài liệu tham khảo Số năm thâm niên của mỗi người cùng bàn Tính thưởng theo thâm niên. Do đó chúng ta có thể sử dụng hàm VLOOKUP như sau:
H4=VLOOKUP(G4,$M$11:$N$14,2,1)
Trong đó:
- G4: Đối tượng tham chiếu là số năm thâm niên thư từ của nhân viên
- M11:N14: Bảng Tính thưởng theo thâm niên. Bảng này cần được sửa vì công thức có thể điền vào cho các nhân viên khác.
- 2: Kết quả để tham khảo là % thưởng, nằm ở cột thứ 2 trong bảng Tính thưởng theo thâm niên
- Đầu tiên: Cách tra cứu mang tính chất tương đối, vì số năm thâm niên được xét theo năm chứ không xét theo số năm chính xác.
Bạn có thể tham khảo thêm về hàm VLOOKUP tại bài viết:
Các hàm và công thức excel thông dụng trong tính lương và kế toán nhân sự: Hàm Vlookup
Tính % lợi nhuận thưởng
Tương tự như cách tính tỷ lệ phần trăm thâm niên thưởng, chúng ta sẽ tham khảo Điểm của mỗi người (cột D) có bảng tiền thưởng hiệu suất với hàm VLOOKUP như sau:
I4=VLOOKUP(D4,$M$3:$N$7,2,0)
Trong đó:
- D4: Đối tượng tham chiếu là Điểm thư từ của nhân viên
- M3:N7: Bảng tiền thưởng hiệu suất. Bảng này cần được sửa vì công thức có thể điền vào cho các nhân viên khác.
- 2: Kết quả để tham khảo là % thưởng, nằm ở cột thứ 2 trong bảng tiền thưởng hiệu suất
- : Cách tìm là tuyệt đối, vì giá trị ở D4 là text nên phải tìm chính xác theo kí tự text đó.
Tính số tiền thưởng
Tổng % tại J4=H4+I4
Số tiền thưởng tính = Lương tháng * Tổng % thưởng
K4=E4*J4
Vậy là xong, cùng check kết quả xem có chính xác không nhé:
Chúc may mắn!
Ngoài ra, bạn có thể tải file mẫu của bài viết này tại: http://bit.ly/2NMKw47
Xem thêm:
Phân biệt VLOOKUP với hàm HLOOKUP và cách sử dụng hàm
Cách sử dụng hàm vlookup kết hợp với hàm Match khi tìm kiếm theo nhiều cột chứa kết quả
Nguồn : Blog hocexcel