Học Excel – Bài 1: Bắt đầu sử dụng Excel
Nếu bạn bắt đầu học Microsoft Excel, đây là những điều cơ bản bạn nên biết. Bài viết này sẽ cung cấp các hướng dẫn nhập môn và sử dụng bảng tính Excel đơn giản nhất.
Các bước để bắt đầu sử dụng Excel là đơn giản nhất
Tạo sổ làm việc trong Excel
Microsoft Excel là phần mềm Office phổ biến với khả năng hỗ trợ bảng tính và xử lý số tuyệt vời. Với Excel, bạn có thể hợp lý hóa dữ liệu bằng tính năng Tự động điền. Sau đó, nhận các đề xuất về biểu đồ dữ liệu và tạo chúng chỉ bằng một cú nhấp chuột. Hoặc dễ dàng xác định xu hướng và mẫu bằng thanh dữ liệu, mã màu và biểu tượng.
Tạo sổ làm việc
- Mở Excel.
- Chọn Sổ làm việc trống hoặc nhấn
Ctrl
+N
.

Chèn thông tin
Để nhập dữ liệu theo cách thủ công:
- Chọn một ô trống, ví dụ A1, và nhập văn bản hoặc số.
- nhấn
Enter
hoặc là Chuyển hướng để chuyển sang ô tiếp theo.
Để điền dữ liệu vào một chuỗi:
- Nhập dữ liệu bắt đầu chuỗi đó vào hai ô: ví dụ: tháng 1 và tháng 2 hoặc 2014 và 2015.
- Chọn hai ô chứa chuỗi, sau đó kéo thanh tô
sang ngang hoặc xuống các hộp bên dưới.
Lưu sổ làm việc vào OneDrive trong Excel
Lưu sổ làm việc vào OneDrive
Lưu sổ làm việc vào OneDrive để truy nhập nó từ nhiều thiết bị, chia sẻ và cộng tác với những người khác.
1. Chọn File> Lưu dưới dạng.
- Nếu được sử dụng cho cơ quan hoặc trường học, hãy chọn Một ổ đĩa –
. - Đối với File cá nhân, hãy chọn OneDrive -Cá nhân.
2. Nhập tên File và chọn Tiết kiệm.
Ghi chú: Bạn có thể cần đăng nhập bằng tài khoản Microsoft.

Phân tích và định dạng trong Excel
Tự động điền một cột bằng Flash Fill
Ví dụ: tự động điền cột Tên từ cột Họ và Tên.
- Trong hộp bên dưới Tên, nhập Molly và nhấn Enter.
- Trong hộp tiếp theo, nhập một vài ký tự trong tên Garret.
- Khi danh sách các giá trị được đề xuất xuất hiện, hãy nhấn Return. Chọn Tùy chọn Điền vào Flash
để có thêm tùy chọn.
Cách khác: Chọn File> Mới> Tham quan, sau đó chọn Điền tab.

Tính toán nhanh bằng chức năng AutoSum
- Chọn ô bên dưới số bạn muốn thêm.
- Chọn Trang chủ> AutoSum> AutoSum
.
- nhấn Đi vào.
Lời khuyên: Để có thêm các phép tính, hãy chọn mũi tên xuống bên cạnh Tự động cộng và chọn một phép tính mong muốn.
Bạn cũng có thể chọn một loạt các số để thực hiện các phép tính thông thường trên thanh trạng thái.

Tạo một sơ đồ
Sử dụng công cụ Phân tích nhanh để chọn biểu đồ phù hợp cho dữ liệu.
- Chọn dữ liệu bạn muốn hiển thị trong sơ đồ.
- Chọn nút Phân tích nhanh
ở phía dưới bên phải của các hộp lựa chọn.
- Chọn Biểu đồ, trỏ chuột qua các tùy chọn có sẵn, rồi kiểm tra sơ đồ mong muốn.
Cách khác: Chọn File> Mới> Tham quan> tab Biểu đồ.

Sử dụng định dạng có điều kiện
Sử dụng Phân tích nhanh để đánh dấu dữ liệu quan trọng hoặc hiển thị dữ liệu thịnh hành.
- Chọn dữ liệu bằng định dạng có điều kiện.
- Chọn nút Phân tích nhanh
ở phía dưới bên phải của ô đã chọn.
- Nhấp chuột Định dạng, trỏ qua các tùy chọn và nhấp vào tùy chọn bạn muốn.
Những cách khác: File> Mới> Tham quan> tab Phân tích.

Cố định hàng tiêu đề ở trên cùng
“Cố định hàng tiêu đề cột trên cùng để chỉ cuộn dữ liệu bên dưới.
- nhấn Đi vào hoặc là Esc để đảm bảo bạn đã chỉnh sửa xong một ô.
- Chọn Xem> Cố định hàng trên cùng.

Cộng tác trong Excel
Chia sẻ sổ làm việc với những người khác
- Chọn Chia sẻ trên dải băng File> Chia sẻ. Lưu ý: Nếu bạn chưa lưu File của mình vào OneDrive, Microsoft Excel sẽ nhắc bạn tải File lên để chia sẻ.
- Chọn người bạn muốn chia sẻ từ menu thả xuống hoặc nhập tên hoặc địa chỉ email.
- Thêm tin nhắn (tùy chọn) và nhấn Gửi.

Cài đặt Excel trên điện thoại di động
Để tải xuống và sử dụng File ở mọi nơi – cơ quan, ở nhà hoặc khi đang di chuyển, hãy cài đặt Microsoft Excel trên thiết bị di động của bạn. Chọn cài đặt cho thiết bị của bạn:
Microsoft Excel
Microsoft Excel dành cho Android
Microsoft Excel dành cho iOS
Trên đây là Hướng dẫn sử dụng Excel Cơ bản cho người mới bắt đầu. Hi vọng bài viết hữu ích với bạn.
Cập nhật: 31/01/2020
Xem thêm nhiều thủ thuật khác tại : https://exel.tailieu247.edu.vn/thu-thuat-pc